Công Dụng Của AHA Và BHA - 2 Axit Phổ Biến

AHA Và BHA Là 2 Thành Phần Quen Thuộc Trong Chu Trình Skincare. Vậy Công Dụng Của Aha Và Bha Là Gì? Kết Hợp 2 Hoạt Chất Này Có Được Không?

AHA và BHA là 2 thành phần quen thuộc trong chu trình của chị em thuộc hệ Skincare. Vậy công dụng của AHA và BHA là gì? Kết hợp 2 hoạt chất này có được không? Những lưu ý nào để kết hợp AHA và BHA hiệu quả? Cùng Belaskin tìm hiểu về công dụng của AHA và BHA nhé!

1. Tìm hiểu về AHA và BHA

1.1 AHA là gì?

AHA là tên viết tắt của hoạt chất Alpha Hydroxy Acid. Đây là một loại axit hoạt động trên bề mặt da và có khả năng hòa tan trong nước. AHA hoạt động trên da bằng cách phá vỡ liên kết giữa các tế bào, từ đó giúp những tế bào da chết bong ra nhanh hơn. Đồng thời, hoạt chất này giúp lấy đi lớp sừng trên bề mặt da, làm thông thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn một cách hiệu quả. Do vậy việc sử dung AHA lâu dài sẽ giúp bề mặt da sáng và mịn hơn. Dùng lâu dài sẽ giúp bề mặt da sáng và mịn hơn.

 

hình công dụng của aha bha

AHA là gì?

1.2 BHA là gì?

BHA là viết tắt của Beta Hydroxy Acid. Loại BHA phổ biến nhất mà mọi người hay sử dụng đó là Salicylic Acid. Salicylic Acid phần lớn được chiết xuất từ vỏ cây liễu và phần dầu của cây lộc đề xanh. BHA tan hoàn toàn được trong dầu, vì vậy đây là hoạt chất thích hợp cho người da dầu. BHA có đặc tính kháng viêm, vì vậy hoạt chất này hỗ trợ điều trị mụn viêm, mục đầu đen, đầu trắng. Ngoài ra, BHA có khả năng thâm nhập sâu vào bên dưới nang lông để loại bỏ lớp bã nhờn, bụi bẩn, tế bào chết,… những nguyên nhân gây bít tắc lỗ chân lông.

 

hình công dụng của aha bha

BHA là gì?

2. Phân biệt AHA và BHA

  AHA BHA
Thành phần Glycolic Acid, Malic Acid, Mandelic Acid, Tartaric Acid, Lactic Acid Salicylic Acid
Đặc điểm - Hoạt động trên bề mặt da và tan được trong nước
- Giúp tẩy tế bào chết trên da
- Cải thiện độ ẩm cho da
- Kích thích sản sinh collagen
- Hoạt động trên bề mặt da và sâu trong lỗ chân lông. Tan trong dầu, kiềm dầu
- Thấm sâu vào lỗ chân lông, hòa tan tế bào chết, sợi bã nhờn, mụn đầu đen,…
- Kháng viêm, kháng khuẩn
Đối tượng sử dụng Da thường đến da khô Da dầu đến hỗn hợp, da dễ nổi mụn, có lỗ chân lông bị tắc nghẽn và nở rộng.
Bảng phân biệt AHA và BHA
hình công dụng của aha bha
Phân biệt AHA và BHA

3. Công dụng của AHA và BHA

Mặc dù cùng đem đến lợi ích nhất định nhưng mỗi thành phần trong AHA và BHA đều mang những đặc tính riêng biệt, khiến chúng trở nên đặc biệt phù hợp với từng loại da cũng như từng mỗi quan tâm về da. Vậy cụ thể công dụng của AHA và BHA là gì?

3.1 Công dụng của AHA

Dưỡng trắng và làm mềm da: AHA giúp làm mềm và tẩy đi lớp sừng trên da mặt. Ngoài ra, AHA còn giúp kích thích tế bào mới sản sinh, từ đó giúp cho da mặt trở nên sáng và căng mịn hơn.

Hỗ trợ điều trị mụn: Bạn có thể sử dụng AHA dưới dạng lotion để hỗ trợ điều trị mụn.

Giúp chống lão hóa cho da: Sản phẩm AHA có chứa Glycolic Acid, Lactic Acid, Tartaric Acid, hay Gluconolactone nồng độ 14% giúp làm mờ các đường nhăn và nếp nhăn trên bề mặt da, giảm thiểu rõ rệt các dấu hiệu lão hóa.

 

hình công dụng của aha bha

Công dụng của AHA và BHA

Tẩy tế bào chết hóa học: Việc sử dụng AHA với nồng độ 10% hoặc hơn và độ pH 3-4 giúp tẩy tế bào chết. Trong khi sử dụng, cần chú ý sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi bỏng, đồi mồi,…. Tốt nhất bạn nên sử dụng phương pháp này vào buổi tối và sử dụng sữa rửa mặt vào sáng hôm sau để bảo vệ làn da một cách tốt nhất

Tất cả các AHA đều mang lại hiệu quả trên da đáng kể. Tuy nhiên, công dụng và cách sử dụng sẽ có thể khác nhau giữa các loại axit. Lời khuyên rằng bạn nên chọn các loại AHA có nồng độ tối đa từ 10%-15%. Ngoài ra, bạn cũng nên thoa sản phẩm cách ngày khi mới dùng để cho da làm quen với hoạt chất để giảm nguy cơ kích ứng da.

3.2 Công dụng của BHA

Giờ thì bạn đã hiểu hơn về BHA rồi nhỉ. Cùng mình tìm hiểu một vài công dụng phổ biến của BHA nhé!

Làm sạch sâu, thu nhỏ chân lông

BHA giúp tẩy sạch bề mặt da và sâu bên trong lỗ chân lông nhờ đặc tính tan được trong dầu. Vì thế việc sử dụng BHA giúp khắc phục hiệu quả các vấn đề về bít tắc lỗ chân lông, viêm da, cũng như giảm kích ứng và ửng đỏ do mụn.

Ngăn ngừa hình thành mụn, làm mờ thâm

Nhờ khả năng làm sạch sâu dưới lỗ chân lông, giúp thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ các cặn bã nhờn (nguyên nhân chính gây ra mụn). BHA hỗ trợ đẩy mụn ẩn dưới da để da không còn bị mụn quay lại.

Đồng thời, Salicylic Acid một dạng BHA được sử dụng phổ biến còn có khả năng kháng viêm. Từ đó hỗ trợ cải thiện tình trạng mụn viêm, mẩn đỏ, kích ứng trên da.

 

hình công dụng của aha bha

Công dụng của BHA

Ngoài khả năng làm sạch sâu, BHA còn kích thích tái tạo tế bào, thúc đẩy cơ chế hình thành tế bào mới. Chính vì thế, BHA cũng tham gia giải quyết hệ quả của mụn để lại như các vết sẹo, thâm,… Những công dụng của BHA thật thần kỳ phải không nào.

Cải thiện cấu trúc da, chống lão hóa

BHA không gây bào mòn da. Những tế bào chết cùng tạp chất sâu bên trong lỗ chân lông khi gặp BHA sẽ được loại bỏ một cách nhẹ nhàng. Đây là cơ hội để cấu trúc da được cải thiện, giúp làm giảm nếp nhăn và giúp làn da trở nên căng mịn cũng như đều màu hơn.

4. Kết hợp AHA và BHA có hiệu quả?

Với những công dụng của AHA và BHA đã đề cập ở trên thì việc sử dụng 2 hoạt chất này có được không? Theo một đánh giá da liễu vào năm 2009 thì việc sử dụng kết hợp AHA và BHA mang lại hiệu quả cao hơn. Cụ thể như sau:

4.1 Đối với làn da dầu mụn

Với làn da dầu mụn thì AHA và BHA không nên sử dụng cùng một thời điểm để tránh việc kích ứng. BHA được khuyên dùng vào buổi tối sau bước làm sạch da, giúp da làm sạch sâu lần thứ 2, và giúp thành phần trị mụn được thấm hút hiệu quả hơn. AHA nên được dùng vào buối sáng, sau bước làm sạch.

 

hình công dụng của aha bha

Kết hợp AHA và BHA

4.2 Đối với làn da sạm, thâm

Đối với tình trạng da thâm sạn, thiếu sức sống có thể là do do tế bào chết trên da nhiều cũng như da chưa được làm sạch đúng cách và sử dụng sản phẩm dưỡng phù hợp. Việc sử dụng BHA giúp làm sạch sâu thông thoáng lỗ chân lông nhưng khiến da sẽ dễ bị khô và nhạy cảm với ánh sáng. Vì thế việc kết hợp thêm AHA trong chu trình giúp da làn da được cấp ẩm và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da mới, từ đó làm giảm tình trạng thâm, sạn.

>>Xem thêm: Kem chống nắng Belaskin

4.3 Đối với làn da lão hóa

Việc kết hợp BHA và AHA giúp da loại bỏ tế bào chết cũ từ sâu bên trong lỗ chân lông. Những tế bào mới được thay thế cung cấp đủ ẩm và phục hồi cấu trúc làn da, giúp giảm nếp nhăn cho da.

5. Một số lưu ý khi sử dụng kết hợp cùng lúc AHA VÀ BHA

Có thể kết hợp hai hoạt chất này nhưng cần lưu ý gì khi kết hợp công dụng của AHA và BHA?

  • Với làn da nhạy cảm dễ kích ứng, tốt nhất không nên kết hợp AHA và BHA.
  • Kết hợp AHA và BHA hiệu quả nhất khi dùng khác chu trình (AHA sáng, BHA tối) hoặc cách ngày.
  • Khi mới bắt đầu nên chọn nồng độ thấp để da làm quen. Dùng các hoạt chất với tần suất 1-2 lần/ tuần, sau đó tăng dần lên.
  • Không nên sử dụng AHA và BHA cho vùng da quanh mắt.
  • Nên sử dụng kem chống nắng cũng như che chắn kĩ khi ra ngoài trong quá trình sử dụng AHA và BHA.
  • Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia khi muốn kết hợp 2 hoạt chất này trong chu trình dưỡng da, để mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu được những công dụng của AHA và BHA.
----------------------------------------------------------------------------------------------------

LIÊN HỆ:
Email: info@belaskin.com.vn
Hotline: 02583 515 737 - 0905 65 65 45
Website: belaskin.com.vn

Bài viết liên quan

Cùng danh mục

 
Tư vấn ngay