Tác Dụng Của B5 Trên Da?

Vitamin B5, Một Hoạt Chất Rất Đình Đám Trong Chăm Sóc Da, Được Ứng Dụng Nhiều Trong Ngành Mỹ Phẩm Bởi Những Tác Dụng Tuyệt Vời Mà Nó Mang Lại. Nhấn Ngay Vào Bài Viết Và Cùng Belaskin Tìm Hiểu Về Tác Dụng B5 Trên Da Ngay Nhé!

Tác dụng của B5 trên da là một chủ đề quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp. Đây là một loại vitamin được biết đến với những công dụng đặc biệt để duy trì sức khỏe và nhan sắc của làn da. Hiện nay, vitamin B5 đã trở thành một thành phần quan trọng trong các sản phẩm chăm sóc da hiện đại. Hãy cùng Belaskin khám phá những tác dụng tuyệt vời mà vitamin B5 mang lại cho làn da của bạn.

1. Vitamin B5 là gì?

Vitamin B5 (hay còn gọi là axit pantothenic) là một loại vitamin có thể tan trong nước, có nguồn gốc từ thực phẩm thực vật và động vật. B5 là chất trung gian rất cần thiết cho quá trình chuyển hóa các chất quan trọng như hydrat carbon, protein và lipid. Chúng thường ở dạng tinh thể trắng, rất nhạy cảm với nhiệt độ, dễ dàng bị phân hủy khi gặp nhiệt độ cao.

Nó thuộc nhóm các vitamin B tổng hợp và có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nhiều quá trình sinh lý trong cơ thể và góp phần vào sức khỏe tổng thể. Vitamin B5 là một yếu tố cần thiết cho cơ thể để:

  • Bảo vệ và duy trì chức năng của gan và hệ thần kinh.
  • Bảo đảm sức khỏe của hệ tiêu hóa.
  • Sản xuất các tế bào hồng cầu để cung cấp oxy cho cơ thể.
  • Duy trì làn da, mắt và tóc khỏe mạnh.

Các công dụng của B5 trong mỹ phẩm được ứng dụng khá nhiều trong thực tế, đặc biệt trong các sản phẩm chăm sóc tóc và da cũng như trong các sản phẩm thực phẩm chức năng. Hoạt chất này được ứng dụng trong các loại dược mỹ phẩm hoặc dược phẩm bởi tính an toàn cao của nó.

 

tác dụng của b5 trên da

Vitamin B5 là một loại vitamin nhóm B thiết yếu cho cơ thể và làn da

2. Tác dụng của B5 trên da và cơ thể

Công dụng của B5 với da là rất đa dạng, vì vậy Vitamin B5 được ứng dụng khá nhiều trong mỹ phẩm làm đẹp. Dưới đây là những tác dụng của B5 trên da và cơ thể của chúng ta:

2.1 Hoạt chất cấp ẩm tự nhiên

Tác dụng của B5 trên da được các dược sĩ chứng minh nhiều nhất chính là khả năng cấp nước và duy trì chức năng hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Nó có tác dụng tăng cường khả năng giữ nước của da và duy trì độ ẩm. Trong mỹ phẩm chăm sóc da, vitamin B5 thường được gọi là d-panthenol, dl-panthenol hoặc dexpanthenol. Việc sử dụng serum chứa vitamin B5 là rất hiệu quả đối với những người có làn da khô hoặc thô ráp, giúp cung cấp nước và dưỡng ẩm cho da.

Sự thật, công dụng của B5 trong mỹ phẩm chính là giúp ngăn ngừa mất nước, làm giảm tình trạng da khô, bong tróc và ngứa, đồng thời duy trì sự mềm mại và độ đàn hồi của da. Điều này cũng có lợi trong việc điều trị viêm da dị ứng.

>>Xem thêm: AHA và BHA là gì?

>>Xem thêm: Kem nám Belaskin có tốt?

2.2 Điều tiết bã nhờn, hỗ trợ điều trị mụn

Với các bạn có tình trạng mụn và muốn sử dụng B5 trong chu trình dưỡng da thì chắc có lẽ đang thắc mắc "Vitamin B5 có trị mụn không?"

Vitamin B5 được xem như một thành phần quan trọng cho làn da dầu, vì nó khuyến khích cơ thể tự tạo ra coenzym A, một chất giúp phân giải lượng dầu thừa trên da, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng mụn trên da.

Việc lỗ chân lông thông thoáng cũng giúp loại bỏ môi trường phát triển mụn và mang lại làn da mịn màng hơn. Điều này có thể giải đáp nhanh cho bạn về câu hỏi “Vitamin B5 có trị mụn không?”.

Ngược lại, khi thiếu vitamin B5, quá trình trao đổi chất nhờn trên da giảm dần, gây ra sự mất cân bằng hormon và làm da dầu nhờn, lỗ chân lông bị tắc nghẽn, dẫn đến tình trạng mụn trên da.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng "Một trong các công dụng của B5 với da là khả năng hỗ trợ trị mụn và giảm số lượng vết thâm do mụn trên khuôn mặt. Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận một "giảm tổng số tổn thương đáng kể trung bình" sau 12 tuần sử dụng sản phẩm chức năng chứa vitamin B5".

2.3 Ngăn ngừa lão hóa

Chống lão hóa, một công dụng của B5 với da gần đây là được khá nhiều các thương hiệu nổi tiếng kết hợp trong các sản phẩm chống lão hóa của họ. Panthenol, được chiết xuất từ vitamin B5, có tác dụng làm dịu và làm mềm da. Điều này, giúp thúc đẩy quá trình tái tạo làn da mới, tăng khả năng tẩy tế bào chết của da, hỗ trợ phát triển các tế bào da mới và trẻ trung hơn. Hơn nữa, vitamin B5 cung cấp nước và duy trì độ ẩm cho lớp thượng bì, làm cho làn da trông đầy đặn, căng mọng và trẻ trung hơn.

Axit pantothenic hoặc Provitamin B5 cũng kích thích sản xuất các sợi collagen, glycan và elastin ở lớp trung bì (lớp chứa nếp nhăn), giúp chống lại dấu hiệu lão hóa.

 

tác dụng của b5 trên da

2.4 Chống viêm và đỏ da

Tác dụng của B5 trên da dễ dàng thấy nhất là khả năng chống viêm và các mẫn đỏ trên da. Chiết xuất Dexpanthenol có khả năng chống viêm trên da. Khi được áp dụng trực tiếp, chất này bảo vệ da khỏi sự ban đỏ hoặc đỏ khi tiếp xúc với tia cực tím.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng dexpanthenol giúp giảm thiểu tình trạng da thô ráp và viêm da do chất tạo bọt trong sữa rửa mặt và dầu gội (Sodium Laureth Sulfate - SLS).

Ngoài ra, vitamin B5 cũng có thể giúp kiểm soát kích ứng da và viêm da do tiếp xúc hoặc hăm tã ở trẻ em. Nên hoạt chất này thường được bổ sung vào kem trị hăm tã cho bé, bởi rất an toàn và lành tính.

2.5 Chống oxy hóa hiệu quả

Provitamin B5 hoặc d-panthenol có khả năng tăng cường sản xuất glutathione trong da. Chất này, có khả năng kết hợp với gốc tự do và peroxit, giúp giảm hình thành sắc tố melanin. Điều này giúp serum vitamin B5 hạn chế sự hình thành các đốm đen trên khuôn mặt và mang lại làn da sáng rạng rỡ cho người sử dụng.

2.6 Hỗ trợ các bệnh mãn tính

Một trong những công dụng của B5 trong mỹ phẩm là khả năng giúp điều trị một số bệnh lý da. Việc sử dụng thuốc chứa vitamin B5 đã được chỉ định để điều trị nhiều tình trạng, từ các kích ứng da nhỏ đến những tổn thương sẹo lớn. Các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên cũng thường chứa vitamin B5, mang lại lợi ích chống viêm và giảm sự khó chịu của các triệu chứng, ví dụ như bệnh chàm.

2.7 Ổn định nội tiết tố

Một tác dụng của B5 trên da khác là việc đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất và sử dụng các thành phần cần thiết để duy trì sự tồn tại của cơ thể. Vitamin B5 đóng góp vào quá trình tạo ra protein, axit amin, carbohydrate, chất béo và kháng sinh, cũng như kích thích hoạt động của hormone tuyến thượng thận. Tất cả những vai trò và yếu tố trên đều vô cùng quan trọng cho sự sống của cơ thể.

2.8 Tăng cường hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch có nhiệm vụ chống lại các bệnh và nhiễm trùng tấn công cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng có một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Bổ sung đủ vitamin B5 vào chế độ ăn uống có thể giúp tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách tăng cường hiệu quả của các tế bào bạch cầu. Hơn nữa, hệ miễn dịch mạnh mẽ cũng giúp làn da dễ dàng phục hồi sau khi bị trầy xước hoặc nhiễm trùng nhỏ.

2.9 Giảm stress

Stress gây tác động trực tiếp đến hóa chất và hormone trong cơ thể, gây cảm giác lo lắng hoặc trầm cảm trong những tình huống khác nhau. Nếu bạn thường xuyên gặp stress, việc bổ sung vitamin B5 hàng ngày có thể mang lại lợi ích.

Vitamin B5 sẽ hỗ trợ trong việc điều chỉnh hormone, giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng những người ít bị stress có làn da khỏe hơn. Đây là một lợi ích khác của vitamin B5 đối với da.

2.10 Hỗ trợ tăng cường chức năng thần kinh

Vitamin B5 không chỉ đóng vai trò hỗ trợ trong quá trình sản xuất acetylcholine, một chất cầu nối quan trọng cho hệ thần kinh để kết nối với các cơ quan khác trong cơ thể. Acetylcholine cho phép não gửi tín hiệu đến hệ thống miễn dịch, tim, phổi và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Khi thiếu vitamin B5, dây thần kinh có thể bị tổn thương, làm cho cơ thể hoạt động kém hơn và gây ra cảm giác mệt mỏi kéo dài.

2.11 Giảm các triệu chứng đau nhức khớp

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người mắc viêm khớp dạng thấp thường có nồng độ vitamin B5 trong máu thấp hơn so với những người khỏe mạnh. Do đó, việc bổ sung vitamin B5 cũng có thể giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp và hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp.

 

tác dụng của b5 trên da

11 lợi ích của Vitamin B5 đối với cơ thể và làn da

3. Cách sử dụng Vitamin B5 trên đạt hiệu quả cao nhất

Khi sử dụng đường uống

Đây là phương pháp sử dụng để tối ưu nhất hiệu quả của B5, giúp cơ thể khỏe từ trong ra ngoài. Đối với vitamin B5 dạng viên nén, nên uống vào buổi sáng trước khi ăn khoảng 30 phút hoặc sau khi ăn 2 giờ để tối ưu hóa hiệu quả.

Hiện tại không có hướng dẫn chính thức về liều lượng vitamin B5 cần dùng để điều trị mụn trứng cá và các vấn đề da khác. Tuy nhiên, axit pantothenic được coi là an toàn cho hầu hết mọi người. Dưới đây là liều lượng vitamin B5 phù hợp cho từng đối tượng:

  • Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi: 1,7mg mỗi ngày.
  • Trẻ sơ sinh từ 7 tháng đến 12 tháng tuổi: 1,8 mg mỗi ngày.
  • Trẻ em từ 1 tuổi đến 3 tuổi: 2mg mỗi ngày.
  • Trẻ em từ 4 tuổi đến 8 tuổi: 3mg mỗi ngày.
  • Trẻ em từ 9 tuổi đến 13 tuổi: 4mg mỗi ngày.
  • Nam giới và nữ giới từ 14 tuổi trở lên: 5mg mỗi ngày.
  • Phụ nữ mang thai: 6mg mỗi ngày.
  • Phụ nữ đang cho con bú: 7mg mỗi ngày.

 

tác dụng của b5 trên da

Bổ sung Bitamin B5 đường uống rất có lợi cho sức khỏe

Khi sử dụng bôi lên da

Hiện nay, để ứng dụng các công dụng của B5 trong mỹ phẩm, các dược sĩ phải điều chế B5 dưới dạng chiết xuất Panthenol và thường ở mức 5%. Theo Nếu kem dưỡng ẩm chứa vitamin B5, cách tốt nhất là rửa mặt sạch, lau khô da và sau đó thoa kem lên da.

Theo nghiên cứu của Monkey, nồng độ vitamin B5 5% là phù hợp cho làn da gặp vấn đề nhẹ. Đối với các vấn đề da nặng hơn, nồng độ 7% sẽ là lựa chọn phù hợp.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn không thể xác định mức độ tổn thương của da mình, có thể do gặp những dấu hiệu lạ hoặc mụn không kiểm soát, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên về da liễu để được khám và điều trị kịp thời.

- Về tần suất sử dụng B5 trên da: Vitamin B5 được xem là một vi chất an toàn và ít gây tác dụng phụ. Panthenol, được chiết xuất từ vitamin B5, thường có mặt trong các sản phẩm dưỡng da và rất an toàn. Bạn có thể sử dụng sản phẩm chứa panthenol nhiều lần trong ngày, với tần suất trung bình khoảng 2 lần, vào buổi sáng và buổi tối.

- Cách kết hợp B5 với các hoạt chất khác để tối ưu hiệu quả của B5 trên da:

Kết hợp AHA và B5: Đây là một sự lựa chọn hoàn hảo để loại bỏ tình trạng da thô ráp và sần sùi. Bằng cách loại bỏ tế bào chết trên bề mặt da và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, AHA đóng vai trò quan trọng trong việc làm mờ nếp nhăn, cải thiện sự không đều màu da và giải quyết các vấn đề về thâm, nám, và tàn nhang hiệu quả.

Với những tác dụng của B5 trên da có thể coi là một trợ thủ tuyệt vời để tối ưu hoá hiệu quả hoạt động của AHA. Kết hợp giữa hai thành phần này giúp phục hồi da, làm mềm và làm đều màu da một cách mạnh mẽ.

Kết hợp BHA và B5: Như AHA, thì BHA và B5 cũng là một sự kết hợp tuyệt vời, bởi BHA là một loại axit có khả năng tan trong dầu, giúp giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông và phù hợp với da dầu và mụn. BHA và B5 thực sự là một sự kết hợp hoàn hảo cho những người đang gặp vấn đề mụn từ nhẹ đến nặng.

Bạn nên kết hợp BHA và B5 ở nồng độ từ thấp đến cao dần, để làn da của mình tránh những kích ứng khi mới bắt đầu sử dụng sản phẩm.

Kết hợp Niacinamide và B5: Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3, là một thành phần chăm sóc da hiệu quả và đã được nhiều người yêu thích và tin dùng. Với khả năng thu nhỏ lỗ chân lông và làm mờ thâm mụn, việc kết hợp giữa vitamin B3 và vitamin B5 sẽ là một bí quyết giúp làm sáng da và ngăn ngừa quá trình lão hóa một cách hiệu quả.

Để tối ưu được hiệu quả của B3, bạn nên sử dụng AHA hoặc BHA và B5 tẩy tế bào chết 2-3 lần/tuần trong chu trình chăm sóc da để tăng tốc độ quá trình thay mới tự nhiên của da.

Kết hợp Retinol và B5: Retinol và vitamin B5 là một sự kết hợp tuyệt vời cho làn da bị lão hóa, có nhiều nếp nhăn và mụn. Retinol, với thành phần mạnh mẽ, khi kết hợp với B5, sẽ tạo ra một lớp bảo vệ hoàn hảo cho da và đồng thời tăng cường quá trình phục hồi, làm dịu và giảm khả năng bong tróc của Retinol.

Kết hợp Vitamin C và B5: Sự kết hợp giữa Vitamin B5 và Vitamin C đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng làm đẹp. Bộ đôi này có khả năng tương đồng và đem lại hiệu quả cao cho da trong quá trình phục hồi từ tổn thương. Bên cạnh đó, các vấn đề như da không đều màu, sạm, nám và lão hóa cũng được cải thiện đáng kể nhờ vào Vitamin C - một thành phần chống oxy hóa có khả năng kích thích sản xuất Collagen, giúp mang lại làn da tươi trẻ và tràn đầy sức sống.

Ngoài ra, có thể sử dụng sản phẩm chứa vitamin B5 trước khi áp dụng kem chống nắng. Điều này giúp kem chống nắng được phân bố đều trên da, tăng cường thẩm thấu dưỡng chất và hiệu quả bảo vệ da. Đồng thời, cũng tạo ra một lớp nền trang điểm tuyệt đẹp. Lưu ý rằng các cách sử dụng và tần suất có thể thay đổi tùy theo tình trạng da của bạn.

 

tác dụng của b5 trên da

Biết cách phối hợp B5 với các hoạt chất khác giúp tối ưu hiệu quả của B5 trong chăm sóc da

Bài viết trên đã thông tin đến bạn những tác dụng của B5 trên da, và bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm chứa vitamin B5 để mang lại làn da khỏe mạnh, mềm mịn và rạng rỡ. Hãy trải nghiệm những tác dụng tuyệt vời của vitamin B5 trên da của bạn ngay hôm nay và tận hưởng vẻ đẹp tự tin mà nó mang lại.

-----------------------------------------------

LIÊN HỆ:
Email: info@belaskin.com.vn
Hotline: 02583 515 737 - 0905 65 65 45
Website: belaskin.com.vn

Bài viết liên quan

Cùng danh mục

 
Tư vấn ngay